จากภาพสะพานพังถล่ม ที่ส่งต่อกันทางโลกโซเซียลระบุว่าเป็นสะพานต่างระดับหน้าห้างฯ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต   ซึ่งเป็นเรื่องโกหกหลอกลวงของผู้ไม่ประสงค์ดี ปล่อยภาพปลอมออกมาเพื่อ สร้างความแตกตื่นให้ประชาชนผู้ใช้รถ  หรือผู้ที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง 



        จากเหตุการณ์สะพานยกระดับหน้าห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิตมีการเคลื่อนตัวนั้น สะพานดังกล่าวเป็นสะพานของฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ซึ่งฟิวเจอร์พาร์ค รังสิตเป็นผู้ดำเนินการหาผู้ออกแบบ และจัดหาผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างก็เป็นที่ปรึกษาที่จัดหาโดยฟิวเจอร์พาร์ค รังสิตเช่นกัน ทางทีมผู้เชี่ยวชาญจากสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสาเหตุการเคลื่อนตัวของสะพานดังกล่าว พบว่าสะพานดังกล่าวเป็นสะพานหน้าตัดรูปกล่องแบบต่อเนื่อง (continuous prestressed concrete box girder) จากสภาพและพฤติกรรมของสะพานปัจจุบันพบว่าสะพานมีการเคลื่อนตัวด้านล่างของท้องสะพานบริเวณรอยต่อเพื่อการขยายตัวของสะพานแบบภายในช่วงความยาว ( in-span hinge + expansion joint) ในแนวราบเปิดอ้าออก และมีการบิดตัวและเคลื่อนตัวของชิ้นส่วนสะพานบริเวณรอยต่อในแนวข้างของสะพาน รวมทั้งพบการขยับของชิ้นส่วนสะพานบริเวณรอยต่อช่วงท้องสะพานในตำแหน่งที่ใกล้กับเสา โดยเบื้องต้น สาเหตุสันนิษฐานอาจเกิดจาก การจัดวางยกชิ้นส่วนของสะพานและติดตั้งฐานรองรับของสะพาน(Pot Bearing) บริเวณรอยต่อที่ไม่เรียบร้อยไม่ตรงตามแบบก่อสร้าง มีการคลาดเคลื่อนของค่าระดับที่ใช้ติดตั้ง รวมทั้งขั้นตอนการดึงลวดอัดแรงระหว่างติดตั้งที่อาจควบคุมลำดับการดึงลวดอัดแรงแต่ละท่อไม่ตรงตามแบบก่อสร้าง

   

          นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า หลังลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีสะพานเข้าห้างฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต มีการเคลื่อนตัวออกและได้ปิดการจราจรสะพานดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 พ.ค.60 เวลา 14.30 น. ว่าสาเหตุการเคลื่อนตัวดังกล่าวเบื้องต้นพบว่ามีจุดติดตั้ง Pot Bearing ซึ่งมีหน้าที่ถ่ายน้ำหนักบนสะพานลงต่อม่อไม่ถูกต้อง และพบการบิดตัวของสะพาน คาดว่าจะใช้เวลาซ่อมประมาณ 1 เดือน โดยทั้งนี้ขอเรียนว่าสะพานดังกล่าว ทางห้างฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ซึ่งเป็นผู้ขออนุญาตและก่อสร้าง โดยมีบริษัท a21 คอนซัลแตนส์ จำกัด เป็นผู้ออกแบบ บริษัท ซีอีแอล เอ็นจิเนียส์ จำกัด เป็นผู้ควบคุมงาน และบริษัท อทาโส คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ก่อสร้าง ซึ่งในการดำเนินการซ่อมแซมสะพานดังกล่าวทางกรมทางหลวงจะเป็นผู้ให้คำปรึกษาและแนะนำแก่ทางห้างฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต นอกจากนี้ ในการดำเนินการซ่อมได้แนะนำให้ทางห้างฯเชิญ third party ร่วมตรวจสอบก่อนเปิดใช้งาน เช่น วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) หรือบริษัทตรวจสอบที่มีความเชี่ยวชาญ ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจแก่ผู้ใช้เส้นทางดังกล่าว






          อธิบดีกรมทางหลวงยังเปิดเผยต่อไปอีกว่าที่ผ่านมาทางกรมทางหลวงได้สั่งให้สำนักก่อสร้างสะพานตรวจสอบสะพานข้ามแยกขนาดใหญ่รอบๆกรุงเทพฯและปริมณฑล แล้วพบว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นโครงสร้างของถนนหรือสะพานที่คาดว่าจะมีปัญหาหรือพบว่าผิดปกติสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรี 24 ชม.ซึ่งทางกรมทางหลวง จะเร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุหรืออันตรายต่างๆที่อาจเกิดแก่ผู้ใช้เส้นทาง

ข้อมูลข่าวจาก : จส100 , สำนักงานทางหลวงที่ 13 (กรุงเทพ) , ประชาสัมพันธ์กรมทางหลวง